******************************

ประกาศ!!!!!! ย้ายบ้านใหม่แล้วนะครับ
ขอเชิญไปเยี่ยมชมได้ที่

Wednesday, December 23, 2009

Tuners มีกี่ชนิด


คิดว่าน่าจะแบ่ง Tuners ได้ออกเป็น 4 แบบหลัก ๆ นะครับ

1. Wood Tuners ที่ทำจากไม้ พบได้ในรุ่นเก่า ๆ ครับ รุ่นปี 1920 แถว ๆ นั้นหน่ะครับ หลักการก็ง่าย ๆ เลยครับ เป็นไม้เสียบเข้าไปในรู แล้วอาศัยแรงเสียดทานของไม้ ถ้าใครมี Uke เก่า ๆ ก็อาจจะหา Tuners ของไวโอลินมาทดแทนกันได้




 2. Friction Tuners อาศัยแรงเสียดทาน อัตราทด หนึ่งต่อหนึ่ง หมุนด้านหลังหนึ่งที ด้านหน้าจะหมุนไปหนึ่งทีเช่นกัน เป็นรุ่นที่ทันสมัยขึ้นมาจากแบบไม้ ปัจจุบันยังมีใช้อยู่หลากหลาย น้ำหนักเบา ดูเรียบ ๆ สบายตา ไม่ยื่นออกมาด้านข้างให้เกะกะ



3. Geared Tuners เป็นระบบที่ใช้ฟันเฟือง อัตราทดจะละเอียดขึ้น หมุนด้านหลังหนึ่งที ด้านหน้าอาจจะหมุนไปแค่หนึ่งในยี่สิบ (ถ้าอยากรู้ให้แน่ ให้นับจำนวนฟันเฟือง) เป็นที่นิยมเพราะสามารถปรับได้ละเอียด ข้อเสียคือมีน้ำหนักมากกว่าแบบ Friction Tuners อาจจะทำให้นำ้หนักส่วนหัวหนักไป บางคนอาจจะไม่ชอบที่ตัว Tuners จะยื่นออกมาด้านข้าง (เป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้ เพราะเฟืองต้องขัดกันทำมุม 90 องศา)




Geared Tuners ยังสามารถแบ่งออกได้เป็น แบบเปิด และแบบปิด แบบเปิดก็จะสามารถเห็นฟันเฟืองได้อย่างชัดเจน แบบปิดจะมีตัวครอบข้างในจะใส่จารบีไว้ (ไม่ต้องเปลี่ยนถ่าย ใช้งานได้ตลอดชีพ)







 ปัจจุบันที่กำลังนิยมอย่างมากคือ Geared Tuners ที่ใช้ร่วมกับ Slotted Head ซึ่งจะไม่ทำให้ Tuners ยื่นออกมาด้านข้าง





4. Peg Tuners ลักษณะหน้าตาจะคล้ายกับ Wood Tuners แต่ข้างในซ่อนเกียร์ระบบ Planetary ไว้ อัตราทด หนึ่งต่อสี่ ได้รับความนิยมมากเหมือนกัน สำหรับ Uke ที่ต้องการรักษารูปลักษณ์ให้เหมือนรุ่นโบราณ


No comments: